Snowpiercer: Chuyến tàu băng giá từ điện ảnh đến truyền hình Netflix

0

Snowpiercer là một phim điện ảnh ăn khách do Hàn Quốc sản xuất năm 2013 với bàn tay tài năng của đạo diễn Bong Joon Ho. Và chúng ta có phiên bản truyền hình khi Netflix quyết định chuyển thể bộ phim này vào năm 2020.

Nói về phiên bản truyền hình thì Netflix cho Snowpiercer ra mắt sớm hơn dự định nhằm đáp ứng sự mong chờ của khán giả sau khi thưởng thức qua phiên bản điện ảnh. Và chúng ta có một Snowpiercer theo sát nhất với những gì từng biết qua nội dung của bản điện ảnh nhưng với nhiều câu chuyện phía sau hơn là hành trình đi từ toa cuối đến đầu máy của anh chàng Curtis – đại diện cho những con người ở đáy xã hội.

Nói về Snowpiercer phiên bản điện ảnh của Bong Joon Ho thì chúng ta có một chân lý, một chủ nghĩa anh hùng trong nhân vật chính Curtis khi anh ta là trái tim và là người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa của những người toa cuối trước sự đàn áp của chế độ Wilford. Phim chuyển thể từ tiểu thuyết truyện tranh Le Transperceneige của Pháp.

Snowpiercer là một trong những tác phẩm làm nên tên tuổi của Bong Joon Ho với nội dung nói về cuộc sống của nhân loại trong giai đoạn hậu tận thế. Trong bối cảnh trái đất đóng băng, nơi duy nhất con người có thể sinh sống chính là bên trong con tàu mang tên Snowpiercer với hành trình bất tận. Con tàu chạy không ngừng nghỉ từ ngày này qua ngày khác, từ năm này qua năm khác trên những đường ray vòng quanh thế giới và mỗi năm nó sẽ đi hết hành trình một vòng trái đất.

Cuộc sống Snowpiercer chính là một xã hội thu nhỏ khi mà người xem lần lượt được nhìn thấy những toa tàu dành cho khách hạng sang với những dịch vụ xa hoa dù tất cả khép kín trong những toa tàu và kéo dài suốt nhiều năm. Những vườn trái cây, những lớp học và đại dương thu nhỏ cũng được xây dựng trên con tàu với động cơ vĩnh cửu. Đối lập với những màu sắc tươi đẹp, những đứa trẻ con tinh nghịch và những vườn trái cây tươi tốt là cuộc sống chật chội, chen chúc đầy đói khát của những người sống ở toa cuối. Một sự phân cấp xã hội rõ ràng đến đáng sợ!

Chúng ta chứng kiến cuộc hành hình như thể không có gì tàn nhẫn hơn trong chính con tàu tưởng chừng là đại diện cho trí tuệ và nhân văn ấy. Đó là đại diện cho một giai cấp thống trị tàn nhẫn với những chính sách chỉ mang về lợi ích cho một nhóm người thiểu số trong xã hội. Những người còn lại sẽ phải sống trong bóng tối và luật lệ là thứ hợp thức hóa cho những trò bóc lột, lạm dụng những người vô tội dù đó là trẻ con (những đứa trẻ làm việc cho bộ máy vĩnh cửu hoặc để khiến bộ máy trở nên vĩnh cửu!).

Khởi nghĩa là điều gì đó quen thuộc khi giai cấp vô sản và giai cấp thống trị mâu thuẫn đến cao trào. Trong Snowpiercer, chúng ta có một Curtis – người đứng dậy lãnh đạo cuộc khởi nghĩa. Có những điều được lường trước và những bất ngờ không thể tính toán. Có những bí mật được hé lộ, có những sự hy sinh cho khởi nghĩa và có những điều tưởng chừng là vĩnh cửu đã không còn là vĩnh cửu.

Người xem có thể nhìn thấy rất rõ một cuộc đấu tranh với những thân hình ngã xuống và máu thấm ướt từng bàn tay cả hai phe đối địch. Chúng ta luôn có những cuộc chiến phi nghĩa, những cuộc đấu tranh chính nghĩa như thế trong lịch sử thế giới và cả lịch sử của từng dân tộc. Cái giá của tự do, của hạnh phúc và bình đẳng đôi khi chỉ có thể đánh đổi bằng máu. Và đôi khi những cuộc chiến chỉ mang lại mất mát cho cả hai bên.

Snowpiercer không chỉ nói về một con tàu mà nói về xã hội loài người thu nhỏ trong một bối cảnh mà người ta không thể chọn phương án nào khác ngoài chấp nhận hoặc đấu tranh để giành quyên sống. Đến cuối phim trong cuộc đối thoại sau cùng với Wilford thì Curtis mới nhận ra sự thật sau tất cả những hành động khởi nghĩa, những cái chết là gì. Mọi chuyện đều là những con số, những tính toán cho một bức tranh lớn hơn về sự cân bằng và duy trì con tàu theo cách những kẻ điều khiển nó cho là hoàn hảo nhất.

Snowpiercer thật sự là một câu chuyện hay, nội dung có tính bao quát và nhiều ý nghĩa ở nhiều góc nhìn khác nhau. Chúng ta dễ dàng nhìn thấy những giá trị tưởng chừng được đề cao nhưng khi nhìn sâu hơn thì hoàn toàn trống rỗng và đáng kinh tởm (hình ảnh Wilford) hay chính nghĩa bị lợi dung cho những động cơ đáng sợ hơn (cuộc khởi nghĩa để giảm bớt số người sống trên tàu).

So với bản điện ảnh thì phiên bản truyền hình theo khá sát sao khi nhắc về giải pháp CW7, về hình phạt đáng sợ tại toa cuối và sự bất công đến kinh hoàng và người đứng đầu cuộc khởi nghĩa. Tuy bị giới phê bình cho rằng kém hấp dẫn và không giữ được chất riêng nhưng Carmen cho rằng chúng ta sẽ hiểu rõ hơn cách một xã hội vận động qua những góc nhìn chi tiết và những câu chuyện được mang lại cho người xem.

Trong phiên bản truyền hình, chúng ta có Jennifer Connelly trong vai Melanie Cavill – người phát ngôn của đoàn tàu vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ và đưa bộ phim đi đúng hướng trong khi thủ lĩnh Layton trông có vẻ quá giàu chất nghệ sĩ khiến khán giả có phần nghi ngờ khả năng của anh. Phiên bản truyền hình vẫn khá thu hút người xem dù mới phát hành hai tập trong phần đầu tiên. Có lẽ, chúng ta cần nhiều hơn để Netflix chứng minh rằng họ đã chọn lựa đúng khi tung ra phiên bản truyền hình này.

Bên cạnh đó thì Snowpiercer còn là lời cảnh báo về những vấn đề môi trường khi mà chúng ta ngày càng có nhiều hơn những vấn đề về ô nhiễm, băng tan tại hai cực, các loài động vật đi đến tuyệt chủng bởi khói bụi, chất thải,… và sự đánh bắt, khai thác quá mức của con người.

Snowpiercer phiên bản điện ảnh có chi phí sản xuất lên đến 40 triệu USD với dàn diễn viên chính hầu hết là người nước ngoài. Doanh thu mang về khá khủng với con số 86,8 triệu USD. Và Snowpiercer là một trong những phim làm nên tên tuổi của Bong Joon Ho trên thế giới.

Bên cạnh Snowpiercer thì Bong Hoon Jo từng thực hiện nhiều phim nổi tiếng như Parasite phát hành năm 2019 với các giải Oscar 2020, Okja (2017), Mother (2009) và The Host (2006),…

Các bạn có thể xem qua phiên bản điện ảnh sau khi xem phiên bản truyền hình để thấy rõ nội dung phim được theo sát đến đâu cũng như nhìn ra sự khác biệt giữa hai phiên bản nhé!

Carmen

Lady in red. Tác giả là đứa con gái đời đầu 9x, sinh ra ở đất Sài Gòn ồn ào, hàng ngày vẫn băng qua những con đường khói bụi để mưu sinh, nhan sắc tầm thường, tài năng kém cỏi nên nỗi chỉ bán chữ dạo trong cõi đời này để lật lên những đau thương mà kiếm sống. Chọn cô đơn làm bạn, ân ái cùng sự điên cuồng của tâm hồn để vẽ nên những trái tim bằng máu chính mình trong màn đêm.